พฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นายบริพัตร หงส์ทอง เลขที่ 6
ชั้น ม.5/9
น.ส.ชาลิสา เตชะวรวัฒน์ เลขที่ 19 ชั้น ม.5/9
น.ส.จิราพรรณ โลมะวิสัย เลขที่ 22 ชั้น ม.5/9
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้
เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษารายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ
(Communication and Presentation) รหัสวิชา ว32286
ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
(World-Class
Standard School )
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
พฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นายบริพัตร หงส์ทอง
เลขที่ 6
ชั้น ม.5/9
น.ส.ชาลิสา เตชะวรวัฒน์ เลขที่ 19 ชั้น ม.5/9
น.ส.จิราพรรณ โลมะวิสัย เลขที่ 22
ชั้น ม.5/9
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้
เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษารายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ
(Communication and Presentation) รหัสวิชา ว32286
ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
(World-Class
Standard School )
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ชื่องานวิจัย พฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ 1.
นายบริพัตร หงส์ทอง เลขที่
6 ชั้น ม.5/9
2.น.ส.ชาลิสา เตชะวรวัฒน์ เลขที่ 19 ชั้น ม.5/9
3.น.ส.จิราพรรณ โลมะวิสัย
เลขที่ 22
ชั้น ม.5/9
โรงเรียน พะเยาพิทยาคม ตำบลเวียง
อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ครูที่ปรึกษา ครูยิ่งศักดิ์ กระจ่างแจ้ง
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อศึกษาการมาโรงเรียนสายของนักเรียน
หาวิธีแก้ไขปัญหาการมาโรงเรียนสายของนักเรียน ส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย
มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองให้เป็นคนตรงต่อเวลา เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด
และเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาการมาสายของนักเรียน
และนำข้อมูลที่ได้มาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เรื่องพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ว่าเกิดขึ้นโดยสาเหตุใด
แล้วมีผลเสียต่อตนเองอย่างไร และนำข้อมูลเหล่านี้มาพิจารณาหาวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการมาโรงเรียนสาย
และทำให้ผู้ทำเครื่องมือวิจัยตระหนักถึงผลเสียมากมายของการมาโรงเรียนสาย
โดยกำหนดให้สถานที่เก็บรวบรวมข้อมูล คือ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ด้วยการคิดคำนวณเป็นร้อยละแล้วนำมาจัดทำเป็นแผนภูมิ
และสรุปผลการวิจัยได้ว่า สาเหตุที่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาสายมากที่สุด คือ
ตื่นสาย รองลงมา คือ ติดธุระ และรอรับเพื่อน มีความถี่ในการมาโรงเรียนสายมากที่สุด
คือ มาโรงเรียนสายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน รองลงมา คือ การมาโรงเรียนสายมากกว่า 2
– 3 ครั้งต่อเดือน และมาโรงเรียนสาย 2 -3 ครั้งต่อเดือน โดยผลเสียของการมาโรงเรียนสายที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 คิดว่ามากที่สุด คือ ทำให้เข้าเรียนไม่ทัน รองลงมา คือ
การที่ไม่สามารถรับข่าวสารของทางโรงเรียนในช่วงเช้าได้ และโดนทำโทษ
ทำให้โดนเช็คชื่อในใบรายชื่อนักเรียนที่มาโรงเรียนสาย และทำให้เสียการเรียน
ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ทั้งต่อตัวของนักเรียนเองและมีประโยชน์ต่อครูด้วย
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนพะเยาพิทยาคมเป็นโรงเรียนของรัฐบาล ตั้งอยู่ที่ 97 ถนน ประตูชัย ตำบลเวียง
อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 3,723 คน
จากการศึกษาระเบียบของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ว่าด้วยระเบียบของการมาสายของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ซึ่งตรงกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช
2542 หมวด 4 มาตราที่ 24 , 26 , 30 หมวด แนวทางการจัดการเรียนรู้ โดยมาตรา 1 – 6 ( 26 ) โดยให้สอดคล้องกับความถนัดของผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
สามารถปฏิบัติได้ คิดเป็น ทาเป็น รักการอ่าน มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดี รวมถึงส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย
มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การเจริญเติบโตขึ้นเป็นบุตรที่ดีของบิดา
มารดา เป็นศิษย์ที่ดีของครูและเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
โดยการอาศัยระเบียบ การควบคุมความประพฤติของนักเรียนในเรื่องของการมาสาย
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อศึกษาการมาโรงเรียนสายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2.
เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาการมาโรงเรียนสายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. ส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย
มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองให้เป็นคนตรงต่อเวลา
4.
เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด
5.
เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาการมาสายของนักเรียน
สมมุติฐานของงานวิจัย
ข้อปฏิบัติของการเป็นนักเรียนในเรื่องการมาสาย
นักเรียนต้องมาถึงโรงเรียนก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนที่มาโรงเรียนไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติไม่ทันจะถือว่ามาสายให้รายงานตัวด้วยและลงชื่อต่อครูเวรประจำวันนั้น
ๆ และให้เข้าแถวอยู่ต่างหากเฉพาะนักเรียนที่มาสาย นักเรียนที่มาสายจะถูกพิจารณาโทษในแต่ละครั้งโดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูเวรประจำวันนั้น
ๆ และเสนอชื่อให้หัวหน้าช่วงชั้นปกครองดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
ขอบเขตการวิจัย
1.ตั้งแต่วันที่
4 มิถุนายน ถึง วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 จำนวน 20 คน
คำนิยายศัพท์เฉพาะ
การบริหารงานปกครอง
– การที่ผู้บริหารโรงเรียนด้านการปกครองดำเนินการหรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับงานปกครอง
โดยสามารถวัดได้จากความคิดเห็นของครู และผู้บริหารโรงเรียน
งานปกครอง – งานที่ดูแลนักเรียนให้อยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน
ระเบียบปฏิบัติ – ระเบียบของโรงเรียนที่ให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามระเบียบ
การมาสาย
– นักเรียนที่มาไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ ให้ถือว่ามาสาย ให้มารายงานตัวและลงชื่อต่อครูเวรประจำวัน
บทที่2
เอกสารและผลงานที่เกี่ยวข้อง
จากเอกสารเกี่ยวกับการบริหารงานด้านการปกครองนักเรียน
ได้แก่
ข้อปฏิบัติของการเป็นนักเรียน
1.การมาโรงเรียน
1.1 นักเรียนต้องมาถึงโรงเรียนก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ
1.2 นักเรียนที่มาโรงเรียนไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติให้ถือว่ามาสายให้รายงานตัวและลงชื่อต่อครูเวรประจำวันนั้นๆและให้เข้าแถวอยู่ต่างหากเฉพาะนักเรียนมาสาย
นักเรียนที่มาสายจะถูกพิจารณาโทษในแต่ละครั้งโดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูเวรประจำวันนั้นๆ
และเสนอชื่อให้หัวหน้าช่วงชั้นปกครองดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
สำหรับนักเรียนที่มาสาย (ไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ) จะมีผลดังนี้
1. มาสาย
1-5 ครั้ง คุณครูประจำชั้นว่ากล่าวตักเตือน และ/หรือหักคะแนนความประพฤติไม่เกินครั้งละ 5 คะแนน และบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติเป็นหลักฐาน
2. มาสายเกิน
6–10 ครั้ง หัวหน้าระดับว่ากล่าวตักเตือน และ/หรือหักคะแนนความประพฤติไม่เกินครั้งละ
8 คะแนน และบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติเป็นหลักฐาน
3. มาสายเกิน
10 ครั้ง แผนกปกครอง เชิญผู้ปกครองมาพบ และ/หรือหักคะแนนความประพฤติครั้งละ
ไม่เกิน 10 คะแนน และบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติเป็นหลักฐาน
1.3 นักเรียนที่มาสายหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ
ต้องลงชื่อมาสายที่ห้องกิจการนักเรียนทุกครั้งโดยนักเรียนที่มาสายจะถูกพิจารณาในแต่ละครั้ง
และนักเรียนต้องแสดงใบอนุญาตเข้าชั้นเรียน (กรณีมาสาย) ก่อนเข้าห้องเรียน
ต่อคุณครูผู้สอนทุกครั้ง
สำหรับนักเรียนที่มาสาย (หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ) จะมีผลดังนี้
1. มาสาย
1-5 ครั้ง คุณครูประจำชั้นว่ากล่าวตักเตือน และ/หรือหักคะแนนความประพฤติครั้งละไม่เกิน 8 คะแนน พร้อมทั้งบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติเป็นหลักฐาน
2. มาสายเกิน
5 ครั้ง หัวหน้าช่วงชั้นปกครอง เชิญผู้ปกครองมาพบ และ/หรือหักคะแนนความประพฤติ 3 ครั้งละไม่เกิน 10
คะแนน พร้อมทั้งบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติเป็นหลักฐาน
1.4 นักเรียนที่มีความจำเป็นต้องมาสาย
เช่น ช่วยงานผู้ปกครอง หรือเหตุผลอื่น ๆ ที่เห็นสมควรให้ผู้ปกครองขออนุญาตจากแผนกปกครองเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน
และนักเรียนต้องแสดงใบอนุญาตเข้า ชั้นเรียน (กรณีมาสาย)
จากแผนกปกครองต่อคุณครูเวรประจำวันที่ห้องกิจการนักเรียนทุกครั้งที่มาสาย
1.5 การเข้า
– ออกโรงเรียนของนักเรียนให้เดินบนบาทวิถีเท่านั้น หากเข้า-ออกเป็นกลุ่มใหญ่ให้เดินเป็นแถว และให้ใช้ประตูเข้า-ออกตามที่โรงเรียนกำหนด
1.6 ห้ามนักเรียนนำยานพาหนะใด
ๆ เข้ามาในโรงเรียนโดยเด็ดขาดยกเว้นรถจักรยาน
1.7 นักเรียนที่ผู้ปกครองมาส่ง
หรือมารถรับ-ส่งประจำ ต้องลงรถที่จุดรับ-ส่งที่ทางโรงเรียนกำหนดให้เท่านั้น และตอนเลิกเรียนให้ผู้ปกครอง หรือรถรับ-ส่งนักเรียนรับนักเรียนตรงจุดรับ - ส่งที่ทางโรงเรียนกำหนด
(ยกเว้นกรณีที่นักเรียนเจ็บป่วย หรือฝนตก)
1.8 นักเรียนที่ใช้บริการรถโดยสารทุกชนิด
ให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรโดยเคร่งครัด(การข้ามถนนของนักเรียนให้ใช้ทางม้าลายเท่านั้น)
ระเบียบของนักเรียน
โรงเรียนพะเยาพิทยาคมว่าด้วยความประพฤติและการปฏิบัติของนักเรียน
1. การมาเรียน
1.1 นักเรียนทุกคนต้องมาโรงเรียนให้ทันเข้าแถว
เพื่อเคารพธงชาติก่อนเวลา 08.00 น.
1.2 นักเรียนที่มาหลังเวลา
08.01 น. ต้องขอใบอนุญาตเข้าห้องเรียนจากครูฝ่ายปกครอง
1.3 นักเรียนที่มาหลังเวลา
09.30 น. ถือเป็นขาดเรียน
บทที่ 3
วิธีดำเนินงาน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีการศึกษา
2555 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 สุ่มมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน
เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1.อุปกรณ์เครื่องเขียน
2.แบบสัมภาษณ์
3.แบบสังเกต
4.แบบสอบถาม
5.คอมพิวเตอร์
ขั้นตอนและวัสดุและวิธีการดำเนินงาน
1. ตรวจสอบนักเรียนที่ทางเข้าประตู
1
2. นับจำนวนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5
3. สุ่มให้ทำเครื่องมือวิจัยเป็นจำนวน
20 คน
4. สอบถามถึงเหตุผลในการมาโรงเรียนสาย
และโทษของการมาโรงเรียนสาย
5. เก็บรวบรวมข้อมูล
6. สรุปผล
และนำเสนอ
บทที่ 4
ผลการวิจัย
จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถาม
พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เคยมาสายมีถึง 50 % และไม่เคยมาสาย
50 %
จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถาม
พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เคยมาสายมีความถี่ในการมาโรงเรียนสายมากที่สุด
คือ มาโรงเรียนสายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน
(50 %) รองลงมา คือ การมาโรงเรียนสายมากกว่า 2 – 3
ครั้งต่อเดือน (30 %) และมาโรงเรียนสาย 2 -3 ครั้งต่อเดือน
(20 %) ตามลำดับ
จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามนักเรียนที่เคยมาโรงเรียนสาย
พบว่า เหตุผลที่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่
5 มาสายมากที่สุด คือ ตื่นสายมากถึง 80 % รองลงมา คือ ติดธุระ และรอรับเพื่อน มีเพียง 10
% เท่านั้น
จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลโดยแบบสัมภาษณ์ พบว่า การลงโทษนักเรียนที่มาโรงเรียนสายที่มากที่สุด
คือ วิ่ง (38 %) รองลงมา คือ ลุกนั่ง (31 %) กระโดดตบ (19 %) และเก็บขยะ (12 %) ตามลำดับ
จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลโดยแบบสัมภาษณ์
พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
คิดว่าผลเสียของการมาโรงเรียนสายที่มากที่สุด คือ ทำให้เข้าเรียนไม่ทัน (35.29 %) รองลงมา คือ การที่ไม่สามารถรับข่าวสารของทางโรงเรียนในช่วงเช้าได้
และการโดนทำโทษ (11.76 %)
ทำให้โดนเช็คชื่อในใบรายชื่อนักเรียนที่มาโรงเรียนสาย และทำให้เสียการเรียน
(5.88 %)
และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่คิดว่าสามารถแก้ปัญหาการมาโรงเรียนสายของตนเองได้นั้น จะตื่นให้เร็วขึ้นนั้น
มากถึง 44.44 % รองลงมา
คือ การตั้งนาฬิกาปลุกมากถึง 33.33 %
และเร่งเพื่อนให้ทำกิจกรรมในตอนเช้าให้เสร็จไวๆ ถึง 11.11
%
บทที่ 5
สรุปผล
อภิปราย และข้อเสนอแนะ
สรุปตามวัตถุประสงค์
สาเหตุของการมาเรียนสายส่วนใหญ่
คือ ตื่นสาย โดยมีสาเหตุมาจาก เหตุผลส่วนตัว รองลงมา คือ รอรับเพื่อน
ทำให้เพิ่มสถิติการมาสายเพิ่มขึ้นทุกวัน และขาดระเบียบวินัยในตนเองและสังคม
การมาสายถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าร่วมสังคมที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ควรจะตรงเวลา
ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์ต่อครู
และนักเรียนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการมาสายให้ลดน้อยลง และสถิติการมาสายก็จะลดไป
มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคมในเรื่องระเบียบวินัย
ให้คำตักเตือนและลงโทษนักเรียนที่มีพฤติกรรมมาสายบ่อยครั้ง
อภิปรายผลการวิจัย
จากการวิจัย โดยสุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 จำนวน 20 คน ในการตอบแบบสอบถาม พบว่า
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่
5 มีความถี่ในการมาโรงเรียนสายมากที่สุด
คือ มาโรงเรียนสายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน
(50 %) รองลงมา คือ
การมาโรงเรียนสายมากกว่า 2 – 3 ครั้งต่อเดือน
(30 %) และมาโรงเรียนสาย 2 -3 ครั้งต่อเดือน (20 %) ตามลำดับ แล้วเหตุผลที่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
มาสายมากที่สุด คือ ตื่นสายมากถึง 80 % รองลงมา คือ ติดธุระ และรอรับเพื่อน มีเพียง 10
% เท่านั้น
ในการตอบสัมภาษณ์
พบว่า
การลงโทษนักเรียนที่มาโรงเรียนสายที่มากที่สุด
คือ วิ่ง (38 %) รองลงมา คือ ลุกนั่ง (31 %) กระโดดตบ (19 %) และเก็บขยะ (12 %) ตามลำดับ ส่วนผลเสีย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คิดว่าผลเสียของการมาโรงเรียนสายที่มากที่สุด
คือ ทำให้เข้าเรียนไม่ทัน (35.29 %) รองลงมา คือ
การที่ไม่สามารถรับข่าวสารของทางโรงเรียนในช่วงเช้าได้ และการโดนทำโทษ (11.76 %)
ทำให้โดนเช็คชื่อในใบรายชื่อนักเรียนที่มาโรงเรียนสาย และทำให้เสียการเรียน
(5.88 %) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 ที่คิดว่าสามารถแก้ปัญหาการมาโรงเรียนสายของตนเองได้นั้น จะตื่นให้เร็วขึ้นนั้น
มากถึง 44.44 % รองลงมา
คือ การตั้งนาฬิกาปลุกมากถึง 33.33 %
และเร่งเพื่อนให้ทำกิจกรรมในตอนเช้าให้เสร็จไวๆ ถึง 11.11
%
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการลงโทษนักเรียนที่มาสายอย่างเข้มงวด
2.ควรจะตรวจสอบสถิติของนักเรียนที่มาสายเป็นประจำเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาการมาโรงเรียนสาย
บรรณานุกรม
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. www.fve.ac.th/car/2555/term1/036.pdf.2555, มกราคม 12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. swis.act.ac.th/html_edu/act/temp_emp_research/507.pdf. 2555, มกราคม 12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. ptcs.ac.th/aoi1.pdf. 2555, มกราคม 12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. www.ilovektech.com/research/RE_SH/SH10.pdf. 2555, มกราคม
12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. www.sl.ac.th/html_edu/sl/temp_emp_research/443.pdf. 2555, มกราคม 12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. www.nkt.ac.th/images/sub_1312684940/v2.pdf. 2555, มกราคม 12.
ตัวอย่างงานวิจัย. [Online]. www.smtech.ac.th/pdf/1327294890.pdf. 2555, มกราคม 12.
บทคัดย่องานวิจัย.
[Online].
http://www.oknation.net/blog/ma-sd52/2009/08/11/entry-2. 2556,
กุมภาพันธ์ 28.
casino bonus code 2019 - DrmCad
ตอบลบ1. Casino bonus code 2019 · 동두천 출장안마 1. Betfair bonus code; · 2. New casino bonus 구리 출장안마 code 계룡 출장샵 2020 · 3. Luckyland bonus 포항 출장마사지 code 2021 · 4. 충청북도 출장안마 Luckyland casino bonus code 2021.